Được tạo bởi Blogger.
RSS

Tổ chức và những vẫn đề quản lý của mạng Internet


Tổ chức của mạng Internet
    Internet là một liên mạng, tức là mạng của các mạng con. Vấn đề đầu tiên là phải kết nối được hai mạng con. Để kết nối hai mạng con với nhau, có hai vấn đề cần giải quyết, về mặt vật lý, hai mạng con chỉ được kết nối với nhau khi có một máy tính có thể kết nối với cả hai mạng này.   Việc kết nối đơn thuần về vậy lý chưa thể làm cho hại mạng con có thể trao đổi thông tin với nhau. Vấn đề thứ hai là máy kết nối được về mặt vật lý với hai mạng con phải hiểu được cả hai giao thức truyền tin được sử dụng trên hai mạng con này và các gói thông tin của hai mạng con sẽ được gửi cho nhau thông qua đó. Máy tính kết nối này được gọi là Internet gateway hay Router.                        
Tổ chức và những vẫn đề quản lý của mạng Internet
            
   Khi kết nối trở nên phức tạp hơn, các máy gateway cần phải biết về sơ đồ kiến trúc của các mạng kết nối. Sơ đồ sau đây cho thấy nhiều mạng được kết nối bằng router như thế nào qua ví dụ 3 mạng Net 1, Net 2 và Net 3 kết nối với nhau thông qua các router.
   Nhiệm vụ của Router 1 phải chuyển tất cả các gói thông tin đến một máy nằm ở mạng Net 2 hoặc Net 3. Với kích thước lớn như mạng Internet, thì việc các router làm sao có thể quyết định về việc chuyển các gói thông tin đến cho máy nào trong các mạng sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều.
Để các router có thể thực hiện được công việc chuyển một số lớn các gói thông tin giữa các mạng khác nhau người ta đề ra quy tắc là: Các router chuyển các gói thông tin dựa trên địa chỉ mạng của nơi đến, chứ không phải dựa trên địa chỉ của máy nhận.
     Như vậy, do chỉ dựa trên địa chỉ mạng nên tổng số thông tin mà router phải lưu giữ về sơ đồ kiến trúc mạng sẽ tuân theo số mạng trên Internet chứ không phải là số máy trên Internet.
     Trên Internet, tất cả các mạng đều có quyền bình đẳng cho dù chúng có chênh lệch nhau rất lớn về tổ chức hay số lượng máy. Giao thức TCP/IP của Internet hoạt động tuân theo quan điểm sau: Tất các các mạng con trong Internet như là Ethernet, một mạng diện rộng như NSPNET back bone hay một liên kết điểm-điểm giữa hai máy duy nhất đều được coi như là một mạng.
     Điều này xuất phát từ quan điểm đầu tiên khi thiết kế giao thức TCP/IP là để có thể liên kết giữa các mạng có kiến trúc hoàn toàn khác nhau, khái niệm “mạng” đối với TCP/IP bị ẩn đi phần kiến trúc vật lý của mạng. Đây chính là điểm giúp cho TCP/IP tỏ ra rất mạnh.
     Như vậy, người dùng trong Internet hình dung Internet làm một mạng thống nhất và bất kỳ hai máy nào trên Internet đều được nối với nhau thông qua một mạng duy nhất. Hình vẽ sau mô tả kiến trúc tổng thể của Internet và mạng Internet dưới con mắt người sử dụng: các máy được nối với nhau thông qua một mạng duy nhất.
Vấn đề quản lý mạng Internet
-    Thực chất Internet không thuộc quyền quản lý của bất kỳ ai. Nó không có giám đốc, không có ban quản trị. Mọi người có thể tham gia hoặc không tham gia vào Internet, đó là quyền của mỗi thành viên. Mỗi mạng thành phần sẽ có một giám đốc hay chủ tịch, một cơ quan chính phủ hoặc một hãng điều hành, nhưng không có một tổ chức nào chịu trách nhiệm về toàn bộ Internet.
-    Hiệp hội Internet (Internet Socity- ISOC) là một hiệp hội tự nguyện có mục đích phát triển khả năng trao đổi thông tin dựa vào công nghệ Internet, Hiệp hội bầu ra Internet Architecture Board (IAB – Uỷ ban kiến trúc mạng). Ban này có trách nhiệm đưa ra các hướng dẫn về kỹ thuật cũng như phương hướng để phát triển Internet. IAB họp định kỵ để bàn về các vấnđề như các chuẩn, cách phân chia tài nguyên, địa chỉ:..
I Mọi người trên Internet thể hiện nguyện vọng của mình thông qua Uỷ ban kỹ thuật Internet (Internet Engineering Task Force – IETF). IETF cũng là một tổ chức tự nguyện, có mục đích thảo luận về các vấn đề kỹ thuật và sự hoạt động của Internet. Nếu một vấn đề được coi trọng, IETF lập một nhóm kỹ thuật để nghiên cứu vấn đề này.
-    Nhóm đặc trách nghiên cứu phát triển Internet (IRTF).
     Trung tâm thông tin mạng (Network iníormation center – NIC) gồm có nhiều trung tâm khu vực như APNIC – khu vực Châu á-Thái bình dương. NIC chịu trách nhiệm phân tên và địa chỉ cho các mạng máy tính nối vào Internet.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: tin học cơ bản, cấu trúc máy tính

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS