Được tạo bởi Blogger.
RSS

Một số lệnh hay dùng của MS-DOS


 Cách viết lệnh của MS-DOS:
    Lệnh được đưa vào qua bàn phím (keyboard) bắt đầu từ dấu nhắc của hệ thống (prompt) và kết thúc bởi bấm phím Enter. Cần chú ý:
-     Khi đưa nội dung lệnh có sai sót dùng phím lùi Backspace để sửa chữa.
-     Trong lệnh thì chữ hoa và chữ thường được coi như nhau.
-     Giữa tên lệnh (từ khoá) và các tham số cần phải có dấu cách(space).
-     Các tham số chỉ ra trong cặp dấu <…> bắt buộc phải có, trong cặp đấu [. . .] có thể có mặt hoặc không, 2 tham số được xen giữa bằng dấu / thì chọn một trong hai tham số đó. Các dấu này chỉ có tác dụng nhận biết vai trò của các tham số và không được có mặt trong câu lệnh.

Một số lệnh hay dùng của MS-DOS

Một số lệnh hay dùng của MS-DOS:
 Xem tên (danh sách) các file và thư mục con trong một thư mục:
-        Cấu trúc lệnh: Directory
DIR [ đường dẫn ][ tên file] [/p] [/w]
    Lệnh này giúp xác định tên các thư mục con và các file chứa trong thư mục mà được chỉ ra bởi đường dẫn. Nếu không có đường dẫn thì hệ thống coi thư mục được chỉ ra là thư mục hiện thời.
    Thông thường lệnh sẽ đưa ra một danh sách gồm tên các file, độ rộng, ngày giờ thay đổi cuối cùng của nó, tên các thư mục con cùng dấu nhận biết thư mục <DIR>, ngày giờ tạo ra chúng có trong thư mục được chí ra trong đường dẫn. Thông tin về mỗi một đối tượng được thể hiện trên một dòng. Trên danh sách này là tên ổ đĩa, số hiệu của đĩa từ đang quan tâm và tên thư mục đang được xem nội dung dưới dạng đường dẫn đầy đủ, nếu tham số đường dẫn trong lệnh không được sử dụng thì tên của thư mục hiện thời sẽ được đưa ra trong phần này:
    Nó là lệnh cần sử dụng khi bắt đầu làm việc với các đĩa từ mói nhận được, giúp người sử dụng xác định được “cây thư mục” của đĩa từ bằng cách DIR lần lượt các thư mục bắt đầu từ thư mục gốc.
    Khi thu gọn danh sách (lọc) chí muốn tìm một fìle hoặc một nhóm file thì đưa thêm tham số tên file. Ví dụ xem riêng tên các file có đuôi BAT, EXE hoặc có tên chính bắt đầu bằng các chữ TMD… có trong thư mục C:/LUU hãy dùng các lệnh tương ứng:
DIR C:/LUU/*.BAT       DIR C:/LUU/*.EXE DIR C:/LUU/TMD*.*
    Tham số /p giúp bạn tạm dừng màn hình để xem nội dung khi đẩy một trang màn hình rồi mới tiếp tục đưa ra các nội dung tiếp theo khi có một phím bất kỳ được bấm.
    Tham số /w giúp chỉ đưa ra tên file cùng các thư mục trong thư mục được chỉ ra theo hàng ngang, mỗi hàng 5 file.
Ví dụ thư mục hiện thời là A:/T1/T6 mà dùng lệnh:
DIR / xem thư mục gốc của ổ đĩa tức là A:/
DIR .. xem thư mục mẹ của thư mục hiện thời tức là A:/T1.
DIR   thì sẽ đưa ra nội dung của thư mục A:/T1/T6 .

Từ khóa tìm kiếm nhiều: ngành tin học ứng dụng, cau truc may tinh

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS