Được tạo bởi Blogger.
RSS

Thao tác định dạng đoạn văn bản


Định dạng đoạn văn bản:
   Khi người dùng soạn thảo văn bản, WORD sẽ tự động bố trí các nội dung đưa vào từ bàn phím theo khung trình bày tuỳ thuộc vào kích thước giấy và các lề đã chọn, cũng như co chữ đã sử đụng và tự động chuyển xuống dòng tiếp theo khi đủ số kýtự bố trí trên dòng. Việc bấm ENTER chỉ thực hiện khi cần đưa con trỏ sang dòng khác trước khi đến lề phải và đồng thời cũng kết thúc một đoạn văn bản (Paragraph). Việc định dạng có thể được tiến hành ngay khi bước vào soạn thảo ờ đầu văn bản hay định dạng lại các đoạn văn bản đã có bằng cách đưa con trỏ vào đoạn hay đánh dấu một số đoạn (có thể là toàn văn bản) cần định dạng chung rồi tiến hành định dạng.

Thao tác định dạng đoạn văn bản

   Các định dạng chính của đoạn văn bản được tiến hành khi chọn mục Indents and Spacingcủa hộp đối thoại Paragraph. Hộp đối thoại Paragraph được đưa ra khi chọn menu Format^ Paragraph… gồm các nội dung như sau:
Cách dồn các dỏng văn bản của đoạn trên dòng: 
   Có thể chọn cách dồn các đòng văn bản của đoạn trên dòng từ hộp danh sách Alỉgment, bằng các tổ hợp phím thích hợp hay bằng các nút trên thanh công cụ tuỳ chọn theo một trong các cách bố trí sau:
-    Dồn thẳng về bên trái khung : chọn Lefthay bấm AL.
-    Dồn vào giữa khung: chọn Centeredhay bấm AE.
-    Dồn thẳng về bên phải khung: chọn Righthay bấm AR.
-    Dồn thẳng về cả 2 bên (và giãn thêm các khoảng trống nếu thừa chỗ): chọn Justifiedhay bấm A/.
   Các cách bố trí trên tương ứng với nháy chuột vào các nứt trên thanh công cụ định dạng (tính từ trái sang phải) như sau:
Xác định vị trí lùi vào so với khung văn bản:             
   Phần còn lại của trang (sau khi trừ các lề trên, dưới, trái và phải) sẽ được bố trí nội dung văn bản .trên đó. Phần còn lại này tạm được gọi là khung văn bản.
-   Vị trí lùi vào kể từ mép bên trái (hoặc kể từ bên phải) của khung văn bản chung cho cả đoạn được xác định trong hộp Left( hoặc trong hộp Right).
-   Kiểu lùi vào đặc biệt của từng phần trênđoạn được xác định khi chọn trong hộp danh sách Special:
+ các dòng đểu nhau nếu Noneđược chọn + riêng dòng đầu tiên sẽ được xác định khi chọn First Line + chọn Hangingnếu muốn các dòng của đoạn trừ dòng đầu tiên lùi sâu vào văn bản.
   Khoảng cách lùi vào hay nhô ra của dòng đầu so với cả đoạn được khai trong hộp Bybên cạnh.
   Công việc này có thể tiến hành nhanh hơn bằng dùng chuột kéo các mốc trái và phải trên thước ngang đến vị trí thích hợp:
   Ví dụ trạng thái trên thước ngang này thể hiện nội dung Indentation được xác iập trong hộp đối thoại Paragraph đã được ví dụ ở trên (Left: lcm/ Right: 1,7cm và Special: Hanging với By: 1,5cm).


Đọc thêm tại:

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS