Được tạo bởi Blogger.
RSS

Bộ phận ổ đĩa cứng, mềm và chuột của máy tính


Đĩa mềm (diskettes) và Ổ đĩa mềm (diskette drivers):
    Ổ đĩa và đĩa từ tạo thành một thiết bị trong đó ổ đĩa là thiết bi đọc-ghi với đĩa, từ đảm nhiệm việc trao đổi thông tin giữa đĩa từ (bộ nhớ ngoài) và bộ nhớ trong.

Bộ phận ổ đĩa cứng, mềm và chuột của máy tính

    Thông tin được ghi lên đĩa từ theo những dường tròn đồng tâm được gọi là các track (rãnh), các rãnh này lại được chia thành những cung từ nhỏ gọi là các sector (thường các sector có kích thước là 512 Bytes). Thông thường các loại đĩa từ có kích thước và dung lượng như sau:
- 5.25″ Single-siđe,double-density 160/180 KB (40 tracks,8/9 sectors/track)
- 5.25″ Double-siđe,doubIe-density 320/360KB (40 tracks/side,8/9 sectors/track) 5.25″ High-capacity,double-density 1.2 MB (80 tracks/side,15 sectors/track) 3.50″ Double-side 720 KB (80 tracks/side, 9 sectors/track)
- 3.50″ Double-side 1.44 MB   (80 tracks/side, 18 sectors/track)
  Hiện nay các đĩa mềm được dùng chủ yếu chỉ là loại 3.50″-1.44MB, còn các loại khác rất ít dùng vì các ổ đĩa loại cũ hầu như không còn được sử dụng.
Ổ đĩa mềm: Mỗi máy tính thường được bố trí 1 ổ đĩa mềm hoặc tối đa là 2 ổ đĩa mềm . Ổ mềm thứ nhất được ký hiệu là A và ổ mềm thứ hai nếu có được ký hiệu là B. Có các loại ổ dĩa mềm tương ứng với các loại dĩa mềm đã có như sau:
- Loại 1 mặt 160/180 KB-5.25″
- Loại 2 mặt 320/360 KB15.25″
- Loại mật độ cao 1,2 MB – 5.25″
- Loại 2 mặt 720 KB – 3.50″
- Loại 2 mặt 1.44 MB13.50”.
    Tốt nhất là đĩa mềm được đọc và ghi trong ổ đĩa cùng loại, nhưng cũng có thể dùng dùng đĩa từ trong các ổ,cùng đường kính nhưng dung lượng đĩa phải nhỏ hơn dung lượng ổ đĩa. Một ổ đĩa có nội dung thay đổi tuỳ theo đĩa đang sử dụng trong nó, đó cũng là khái niệm “mềm” trong tin học.
Đĩa cứng (hard disk,fixed disk):
    Các chương trình và dữ liệu ngày càng có dung lượng lớn nên đĩa mềm không thể còn đủ khả năng chứa chúng và đĩa cứng đảm nhiệm giải quyết yêu cầu này. Khác với đĩa mềm cần thiết phải có ổ đĩa để làm việc với nó thì đĩa cứng là thiết bị kết hợp giữa đĩa và ổ đĩa được lắp cố định trong máy. Đĩa cứng có nhiều loại khác nhau về số đầu đọc (header), số cylinder…, mỗi máy có thể có 1- 4 ổ đĩa cứng mỗi đĩa cứng lại có thể chia thành nhiều phần (partition) khác nhau đảm nhiệm chức năng như một ổ đĩa tùy theo số phần logic được chia ra trên các ổ đĩa cứng và có ký hiệu C, D, E …. 1.3.4.6.
Chuột (mouse):
    Hiện nay hầu hết các máy vi tính đều có thiết bị này hỗ trợ cho bàn phím làm cho một số thao tác đơn giản hơn và trực giác hơn. Ngoài nhiệm vụ chính là di chuyển điểm làm việc trên màn hình, chuột còn giúp thực hiện một số thao tác thông qua một biểu tượng của nó trên cửa sổ.

Từ khóa tìm kiếm nhiều:phần cứng máy tính, cau truc may tinh

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS