Được tạo bởi Blogger.
RSS

Khái niệm File, thư mục và đường dẫn


Tổ chức quản lý dữ liệu:
 Khái niệm File  và thư mục:
   Thông tin được tổ chức trên đĩa từ theo câu trúc hình cây với đơn vị cơ bản là file (tập tin, tệp, hồ sơ…).
   File là một tập hợp các dữ liệu có cùng tính chất dạng mã hoá được tổ chức ở bộ nhớ ngoài của máy (thường được lưu trên đĩa cứng hoặc đĩa mềm).

Khái niệm File, thư mục và đường dẫn

   Các file này được cất giữ trên đĩa từ trong các thư mục (Directory). Các thu mục có thể chứa các file cùng các thư mục nhỏ khác nhưng chúng phải có tên khác nhau. Nếu ta quan niệm một đĩa từ như một “cây” thì có thể xem các thư mục trên đĩa như các “cành”, các file như các “lá”, trên “cành” có thể có các “cành con” cùng các “lá” và “lá” là đơn vị cơ bản , trong nó không có các phần tử nhỏ hơn và chỉ chứa nội dung của nó mà thôi.
   Việc chia thành các thư mục nhắm giảm bớt thời gian tìm kiếm các file, tạo điều kiện thực hiện sao chép, loại bỏ các file dễ dàng hơn…. Tại một thời điểm trên một máy chỉ có một thư mục chủ (hay còn gọi là thư mục hiện thời, thư mục hoạt động… – current dìrectory)
Cách thể hiện vị trí của các đối tượng trên đĩa – Khái niệm đường dẫn (Path):
   Giả sử các file và thư mục có trên một đĩa mềm A được bố trí như sau:
   Để chỉ ra vị trí cất giữ của các file cũng như các thư mục trên đĩa từ người ta dùng đường dẫn (Path) được trình bày liên tục bắt đầu từ tên của ổ đĩa: ổ đĩa:/Tên TM cấp 1/Tên TM cấp 2/…/Tên TM con cấp n chứa file (hoặc TM) Một đường dẫn đầy đủ được bắt đầu từ tên ổ đĩa và lần lượt theo các “cành” đến vị trí chứa file hoặc thư mục, sử dụng dấu gạch chéo ngược (/) để phân cách giữa tên thư mục mẹ và thư mục con. Đặc biệt lưu ý trong PATH không được chứa các dấu cách (khoảng trống).
Ví dụ: Trong sơ đồ trên đường dẫn đến:
-   2 file F6.TXT, F5 và thư mục T10 là A:T1/T6
-   2 file F9.VNS và F8.VNS là A:/T2
-  File F7.DBF là A:/T1/T5
   Nếu các file hoặc thư mục cần xác định là nhánh con của thư mục chủ thì đường dẫn đầy đủ nêu trên có thể được thu gọn bằng cách bắt đầu viết từ tên thư mục con của thư mục làm việc. Ví dụ nếu thư mục TI là thư mục chủ thì đường dẫn A:/T1/T6 chỉ cần viết T6 là đủ hay đường dẫn A:/T1/T6/T10 có thể được thu gọn thành T6ST10.
   Đường dẫn rút gọn hay đường dẫn tương đối hoàn toàn phụ thuộc vào vị trí của thư mục hiện thời. Nó không thể áp dụng hay áp dụng không có ý nghĩa (vì quá dài dòng) với các file hay thư mục không thuộc nhánh của thư mục chủ.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: ứng dụng tin học, cấu trúc máy tính

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS