Được tạo bởi Blogger.
RSS

Chương trình dịch và hệ điều hành của máy tính


Chương trình dịch:
     Các chương trình thường được các nhà lập trình viết dưới dạng một ngôn ngữ bậc cao nào đó. Muốn thực hiện được các chương trình đó cần phải dịch sang ngôn ngữ máy, khi đó phải sử dụng các Chương trình dịch thích hợp.
      Chương trình dịch  Chương trình đích ————————- (Ngôn ngữ máy)

Chương trình dịch và hệ điều hành của máy tính

Có 2 chế độ dịch:
    Dịch toàn bộ hay biên dịch (Compiler): chương trình nguồn được tải vào bộ nhớ trong sau đó được phân tích để phát hiện các lỗi, rồi được tiến hành dịch và ghép nối tạo ra chương trình đích tương ứng lúc đó chương trình mới được thực hiện. Hai giai đoạn dịch và thực hiện được tách riêng. Kiểu này không cho phép có thay đổi nào lúc chương trình đang chạy nhưng thực hiện nhanh và chỉ cần tiến hành dịch một lần.
    Dịch tức thời hay thông dịch Onterpreter): việc dịch và thực hiện được tiến hành xen kẽ. Kiểu này thuận lợi khi lập trình, dễ chỉnh lỗi và thay đổi chương trình.
Hệ điều hành:
    Máy tính điện tử là một hệ thống phức tạp, hoạt động với tốc độ cao và các thiết bị có tính năng rất khác nhau nên cần phối hợp tổ chức hoạt động của các thiết bị sao cho thời gian hữu ích của chúng là cao nhất. Ngày nay người ta sử dụng các chương trình đặc biệt để tự động hoá các yêu cầu kể trên.
    Chương trình này cung cấp một môi trường tiện lợi cho người sử dụng và điều phối một cách tối ưu các thiết bị trong hệ thống. Đó là Hệ điều hành (operating system) và nó là trung gian giữa người sử đụng và máy tính điện tử (phần cứng).

Từ khóa tìm kiếm nhiều: tin học đại cương, cấu trúc máy tính

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS