Được tạo bởi Blogger.
RSS

Thao tác mở rộng phạm vi tìm lệnh của bộ xử lý


Mở rộng phạm vi tìm lệnh của bộ xử lý:   Path
    Với các file lệnh nói chung khi muốn thực hiện cần phải chí ra định vị của nó nghĩa là ngoài tên còn phải chỉ ra địa chỉ của nó trên hệ thống. Nếu phần địa chỉ không được chỉ ra MS-DOS sẽ hiểu là chỉ cần tìm file lệnh đó tại thư mục hiện thời, nếu không tìm thấy thì thông báo lỗi và kết thúc lệnh. Để mở rộng phạm vi tìm các lệnh cho hệ thống khi gọi lệnh không kèm đường dẫn với một số địa chi thường dùng cần “đăng ký” chủng trước bằng lệnh PATH.

Thao tác mở rộng phạm vi tìm lệnh của bộ xử lý

Cấu trúc lệnh:             PATH             [ đường dẫn 1 ][ ;<đường dẫn 2> ]…
    Các file lệnh (file khả thi – executable) thường có đuôi COM, EXE và BAT. Bình thường nếu file không nằm tại thư mục hiện thời thì phải chỉ ra đường dẫn(địa chỉ) trước tên file (không cần khai dấu chấm và đuôi). Trường hợp hệ thống có đặt sẵn đường dẫn (PATH) thì khi một file lệnh được gọi trực tiếp bằng tên chính thì hệ thống sẽ tìm nó trong thư mục hiện thời, nếu không có sẽ tìm tiếp trong các thư mục theo thứ tự đã được chỉ ra trong PATH cho đến khi tìm được file đó và thực hiện. Như vậy khi gặp file chứa lệnh đó thì hệ thống sẽ không tìm tiếp nữa và hệ thống chỉ thông báo lỗi khi tìm trong thư mục hiện thời và toàn bộ PATH không thấy file chứa lệnh đã chỉ ra. Do vậy càng nhiều đường dẫn được đặt sẵn thời gian tìm kiếm càng dài.
   Lệnh PATH (không tham số) chỉ ra các đưòng dẫn đang được đặt sẵn.
   Lệnh PATH sau sẽ hủy các phạm vi đã đươc mở rộng trước đó nên lệnh PATH: sẽ xoá toàn bộ các đường dẫn mở rộng hiện có và pham vi tìm file lệnh khi không có địa chỉ lại trỏ về chỉ tìm trong thư muc chủ mà thối.
   Lệnh PATH cho phép tổ chức hệ thống có thể gọi các lệnh ngoai trú hay các chương trình ứng dụng như một lệnh nội trú của MS DOS vậy.
Thay đổi dấu nhắc hệ thống:
Cấu trúc lệnh:
PROMPT $<ký hiệu 1> [$ <ký hiệu 2>]…
Các ký hiệu thường sử dụng như:
n: Tên đãi chủ      p: đường dẫn của thư mục hiện thời     d: hiện ngày        
g: dấu >                l : dấu <                                                       t: hiện giờ
    Các ký hiệu đi sau dấu $ có thể là dẫy các ký tự bất kỳ như tên người chẳng hạn. Tóm lại dấu nhắc có thể được thay đổi tuỳ theo sở thích của người sử dụng nhưng dấu nhắc hay sử dụng là có tên của thư mục chủ và dấu lớn hơn. Muốn có dấu nhắc trở vể dạng này hãy dùng lệnh PROMPT $p$g.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: tin học cơ bản, cấu trúc máy tính

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS