Được tạo bởi Blogger.
RSS

Cấu trúc máy tính

Cấu trúc cơ bản của máy tính điện tử gồm các khối liên hệ với nhau như sau :

Bộ nhớ trong ( Internal Memory)

    Bộ nhớ trong hay còn được gọi là Bộ nhớ trung tâm ( main memory) là bộ phận được lắp cố định trong CPU có chức năng lưu trữ số liệu và chương trình.


Cấu trúc máy tính


    Đặc trưng của nó là có thời gian truy nhập nhỏ và có kích thước khác nhau. Tổ chức của bộ nhớ trong có thể hình dung như dãy liên tiếp các ô nhỏ được đánh số. Các ô nhớ này có thể là 1 byte hay 1 từ máy và có địa chỉ riêng. Trong máy vi tính có 2 loại bổ nhỏ:

ROM (Read Only Memory).

    ROM là các chương trình điều khiển thông tin vào/ra trên máy vi tính. Bộ nhớ này chỉ cho phép đọc thông tin ra chứ không ghi vào được, nội dung của ROM được các nhà sản xuất đưa vào bằng các thiết bị đặc biệt.

RAM (Random Access Memory):

    RAM là bộ nhớ có thể đọc và ghi các thông tin trong quá trình xử lý, máy có thể thâm nhập trực tiếp bất kỳ ô nhớ nào trong RAM. Mọi thông tin trong RAM sẽ bị mất khi ngắt điện. Do vậy phải có chế độ định kỳ chuyển thông tin trong RAM lên bộ nhớ ngoài (auxiliary storage: đĩa từ…) để đảm bảo an toàn cho dữ liệu. Bộ phận này có khi còn được gọi là RWM (Read Write Memory).

Bộ số học và logic (Arithmetic Logicaỉ Unit):

    Đây là là khối thực hiện các phép toán cơ sở như các phép tính số học, phép tính logic, tạo mã…

Bộ điều khiển (Control Unit):

    Bộ điều khiển có chức năng điều khiển hoạt động của máy tính theo chương trình định sẵn: tiếp nhận phân giải và thi hành lệnh; quản lý bộ nhớ; quản lý vào ra các thiết bị…. Trong các máy vi tính, nó chính là các bộ vi xử lý thường đùng là INTEL 8088,80286,80386,80486… Pentium II, ra, IV….

 Gác thiết bị vào/ra Onput/Output devices):

   Các thiết bị vào ra có chức năng trao đổi dữ liệu giữa người và máy tính điện tử một cách trực tiếp hoặc qua giá mang tin (information carrier như: bìa đục lỗ, giấy in, băng từ và hiện nay phổ biến nhất là đĩa từ). Một thiết bị có thể vừa đảm nhiệm cả chức năng là thiết bị vào lẫn chức năng của thiết bị ra hay chỉ một chức năng duy nhất. Các thiết bị vào ra cổ thể là:

Màn hình (display, monltor):

    Màn hình là thiết bị ra thông dụng của các máy vi tính (microcomputer) có thể là loại đơn sắc hoặc màu, độ phân giải cao hay thấp. Hiện nay các mào hình đều sử dụng màn hình màu có độ phân giải cao.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS