Được tạo bởi Blogger.
RSS

Giới thiệu về hệ điều hành đĩa DOS


MỤC TIÊU:
1.      Quản lý được các thành phấn có trên một đĩa từ bằng MS-DOS bao gồm: tạo mới, chuyển đổi tên và vi trí cũng như loại bỏ chúng.
2.      Gọi được các chương trinh ứng dụng vào làm việc trong môi trường MS-DOS
3.      Thực hiện được các công việc trên trong NC và môi trường Windows.
4.      Phân biệt các đặc điểm giống nhau và khác nhau về quản lý đĩa từ trong MS-DOS và trong WINDOWS.
5.      Quản lý được các cửa sổ, sử dụng được các menu và các thành phần khác trên cửa sổ một cách hợp lý.

Giới thiệu về hệ điều hành đĩa DOS

 QUẢN LÝ ĐĨA TỪ BẰNG MS-DOS:
    Hệ điều hành đĩa DOS (Disk Operating System) được cài đặt trên máy vi tính là công cụ nối liền giữa người sử dụng và máy. Thực chất hệ điều hành là tập hợp các chương trình do các chuyên gia máy tính xây dựng để điều khiển toàn bộ hoạt động của hệ thống máy tính. 05 nhiều hệ điều hành khác nhau như: UNIX của hãng BELL, CP/M do Digital Research phát triển, OS/2 do IBM vă Microsoft cộng tác sản xuất, MS-DOS…. Người ta thường sử dụng hệ điều hành thông dụng của hãng Microsoít gọi tắt ià MS-DOS cho các máy tính hộ IBM-PC (International Business Machines Corporation – Personal Computer) và các loại tương thích.
Hệ điều hành DOS cho phép:
-     Tiếp cận với máy vi tính và các thiết bị của nó như: ổ đĩa, bàn phím, màn hình, máy in… và sử đụng hữu hiệu các thiết bị đó.
-     Tổ chức quản lý dữ liệu: chuyển giao thông tin giữa đĩa và bộ nhớ, tìm kiếm thông tin chỉ định trên đĩa, tổ chức tối ưu để truy tìm thông tin nhanh chóng…
-     Tạo và thực hiện các chương trình.
    Hệ điều hành luôn luôn được bổ sung các công cụ phần mềm mới giúp cho người sử dụng khai thác máy vi tính hiệu quả và thuận tiện hơn. Các chức năng của hệ được đánh giá qua số hiệu version như: 1.0 (1981, hệ điều hành đầu tiên trên máy IBM-PC), 1.25, 2.0 (1983, cấu trúc thư mục và đĩa cứng), 2.01, 2.11, 3.0 (1984, thêm đĩa mềm 1.2M và đĩa cứng có dung lượng lớn hơn), 3.1 (1984, thêm phần mạng) , 3.2 (1986, thêm đĩa 3.5″), 3.3 (1987, thêm mã trang), 4.0 (1988, quản lý đĩa cứng trên 32M), 5.0, 6.0, 6.2…. Các version sau gồm tất cả các chức năng của version trước (có thể đã được bổ sung) cộng với những chức năng.


Đọc thêm tại:

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS