Được tạo bởi Blogger.
RSS

Thao tác đơn giản khi chèn công thức phức tạp


Vẽ các khung:                            
   Nháy chuột vào một trong các nút trên tương ứng với số cạnh và kiểu khung cần thiết cho công thức. Kéo chuột từ vị trí muốn đặt khung và quay đúng chiều mong muốn. Các trình bày khác trên vòng có thể là:
-       Muốn tạo thêm các khung khác chung cạnh với một khung đã có: hãy chọn khung muốn gắn thêm vào, trỏ chuột vào cạnh chung của hai vòng cho xuất hiện hình vuông đen và nháy chuột. Vòng mới sẽ gắn vào vòng đã có.

Thao tác đơn giản khi chèn công thức phức tạp

-       Muốn nối một khung mới vào một khung khác qua dây nối đơn: hãy chọn khung cần nối, đưa con trỏ chuột vào góc khung cần nối và nháy chuột.
-       Gắn các nhóm chức vào đỉnh của các vòng hãy thao tác tương tự như gắn vàođầu các dây nối.
-       Khi muốn tạo các vòng không no hãy làm tương tự như khi vẽ các vòng no chỉ có khác là khi vẽ vừa giữ Alt vừa kéo chuột (khi tạo vòng riêng) hay vừa nháy chuột (khi vẽ thêm vào khung).
-       Muốn kích thước các vòng có thể thay đổi được trong khi tạo vòng hãy giữ Shift trong khi kéo chuột.
   Một số vòng kín khác có thể được vẽ bằng cách dùng chung một nút cùng các chức năng khác. Muốn chọn chức năng cho nút này hãy kéo chuột từ nút đó vào nút vẽ cần thiết trong bảng để chuyển chức năng vẽ của nút chung này. Ngoài ra ChemWin còn có sẩn một số vòng kín khác được lưu dưới dạng các file trên đĩa muốn sử dụng chúng hãy nạp vào trước khi dùng bằng cách chọn Fileo Load Album… hay File Load Templates…Sau khi chọn Album hay Template thicb hợp thì nút tương ứng sáng lên cho phép làm việc. Các album hay Template này nguời sử dụng có thể tự tạo ra để phục vụ riêng cho công việc của mình.
Tạo các mũi tên
   Nháy chuột vào nút mũi tên tương ứng trong các nút tạo mũi tên rồi vẽ các mũi tên tương tự như vẽ các liên kết. Chiều mũi tên có thể đổi hướng nhanh chóng bằng cách chỉ chuột vào thân mũi tên cho đến khi xuất hiện hình vuông đen và nháy chuột.
Đánh dấu và di chuyển các thành phần công thức
   Chọn nút Di kéo chuột qua thành phần hay nhóm thành phần cần đánh dấu nội dung này sẽ được đánh dấu và một loạt các hình vuông đen sẽ xuất hiện trên các nội dung được đánh dấu.
Tiếp theo có thể tiến hành các thao tác:
-       Di chuyển phần công thức được đánh dấu bằng cách trỏ chuột vào khối và kéo đến vị trí mới.
-       Có thể tiến hành cắt hay sao vào bộ nhớ đệm để rồi có thể lại được dán vào vị trí khác trong Chemwin hay vào các ứng dụng khác.
Tạo các dòng văn bản trong công thức:
   Chọn nút 0, nháy chuột vào vị trí cần đặt nội dung văn bản rồi soạn thảo và định dạng cho văn bản đã soạn về font chữ, co chữ…
Vẽ vòng tròn, cung tròn và các mũi tên cong:
   Nháy chuột vào một trong nút 3 để vẽ các mũi tên cong hay các nút để vẽ vòng trong (nét liền hay đứt) hay các cung tròn có hoặc không có mũi tên.
Loại bỏ các nội dung đã tạo
   Các nội dung đã vẽ có thể được loại bỏ nhanh chóng bằng dùng nút chọn để đánh dấu rồi bầm phím Del hay sử dụng Cut trong Edit (tương đương AX). Trường hợp chỉ muốn bỏ một phần nhỏ trong các công thức đã vẽ có thể sử dụng chức năng “tẩy” bằng nút @
Chèn công thức vào văn bản
   Các công thức sau khi đã vẽ hoàn chỉnh có thể lưu vào một file trên đĩa và được sử dụng lại toàn bộ hay dưới dạng một album hay một template cho những lần vẽ sau. Đồng thời có thể sao vào Clipboard để rồi chuyển vào văn bản bằng cách dán như một hình ảnh. Khi vào trong văn bản có thể điều chỉnh kích thước cho tương xứng với văn bản nếu cần.
Sửa đổi mỗi công thức đã có trong văn bản:
   Các công thức trong văn bản chỉ là những hình ảnh, muốn sửa đổi chúng thì phải đem trở lại Chemwin rồi mới chỉnh lý. Muốn vậy phải khởi động Chemwin và dán vào đó công thức trong văn bản đã được chuyển vào Clipboard (có thể Cắt hoặc Sao). Sau khi đã chỉnh sửa hoàn chỉnh lại tiến hành cắt dán trở lại Văn bản.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: ngành tin học ứng dụng, cau truc may tinh

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS