Được tạo bởi Blogger.
RSS

Lệnh chuyển đổi thư mục làm việc cùng một ổ đĩa


-        DIR A:/rl/t5 sẽ đưa ra nội dung thư mục của T5 trong TI ở gốc đĩa A.
-        DIR /*.EXE sẽ chỉ đưa ra riêng tên các file đuôi là EXE ở th í mục gốc dĩa chủ.
Chuyển đổi thư mục làm việc trong cùng một ổ đĩa: Change directoiy
Cấu trúc lệnh:

Lệnh chuyển đổi thư mục làm việc cùng một ổ đĩa

CD [ đường dẫn ]< tên thư mục cẩn làm thư mục hiện thời>
    Trong đó đường dẫn là địa chỉ của thư mục muốn chuyển thành thư mục chủ. Địa chỉ này có thể là đường dẫn đầv đủ hay rút gọn tuỳ thuộc vào vị trí của thư mục chủ mới so với thư mục hiện thời. Nếu như chuyển từ thư mục mẹ vào thư mục con thì đường dẫn có thể bỏ qua.
Ví dụ đang làm việc ở thư mục A:/T1/T4 nếu dùng lệnh:
CD / sẽ chuyển thư mục gốc ổ đĩa (A/) thành thư muc chủ
CD..   vể thư mục mẹ của thư muc hiện thời (A:/T1 )
CD /T2     sẽ chuyển sang thư mục T2 của thư muc gốc cùng ổ đĩa (A:/T2).
    Cần chú ý rằng lệnh chỉ có tác dung chuyển thư muc đã chi ra nếu như nó cùng ổ đia với thư mục hiện thời. Ví dụ nếu đang làm việc tại thư mục A:/T1/T4 ở trên mà dùng lệnh CD C:/TTAP thì lệnh tuy không báo lỗi nhưng thư mục C:/TTAP chưa được chuyển thành thư mục chủ mà thư mục chủ vẫn là A:/T1/T4. Nếu dùng lệnh CD không có định vị của thư mục chủ mới (không tham số) thì có thể xem định vị đầy đủ của thư mục hiện thời trường hợp trên A:/T1/T4 sẽ được viết ra màn hình.
Chuyển đổi ổ đĩa làm việc:
  Cấu trúc lệnh:                             Tên ổ đỉa < : >
    Ví dụ: Lệnh C: (hoặc B:) sẽ chuyển ổ đĩa C (hoặc ổ đĩa B) thành ổ đĩa chủ và thường xuất hiện tên ở  trên dấu nhắc. Khi đó thư mục nào đang đại diện cho ổ đĩa đó sẽ được chuyển thành thư mục chủ, thông thường là thư mục gốc của ổ đĩa được chuyển đến.
    Khi muốn chuyển dổi sang ổ đĩa khác nên chuvển về thư muc gốc, sau đó mói chuvển ổ đĩa và chuyển đến thư mục cần thiết trong ổ đĩa mới. Phối hợp lệnh chuyển ổ đĩa và lệnh CD sẽ có thể cho phép chuyển một thư mục bất kỳ có trên các đĩa từ thành thư mục chủ.
Tạo thư mục mới: Make directory
Cấu trúc lệnh:                  MD [đường dẫn ]< tên thư muc mới >
    Tên thư mục mới phải khác tên tất cả các file và thư mục nằm trong đường dẫn và địa chí này phải có sẵn trước, nếu thư mục mới nằm trong thư mục chủ thì có thể bỏ qua việc khai đường dẫn. Muốn tạo một thư mục mới đặt trong thư mục hiện thời thì tham số đường dẫn có thể bỏ qua
    Ví dụ: muốn tạo thêm thư mục T6 trong T4 thì phải có sẵn thư mục T4 và dùng lệnh: MD A:/T1/T4/T6 nhưng nếu đang làm việc tại thư mục T4 thì chi cần dùng lệnh MD T6 là đủ.


Đọc thêm tại:

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS