Được tạo bởi Blogger.
RSS

Thủ tục vào dữ liệu


     Trong TURBO PASCAL đã có sẵn một số thủ tục cho phép thay đổi các giá trị của một biến đã khai báo bằng các giá trị mới nhập vào từ bàn phím (là thiết bị vào chuẩn của tất cả các máy). Đó là các thủ tục READ và READLN với 3 cách viết sau:
Read(biến1 I. biến 2      biến nl);
Readln(biến 1 I. biến 2   biến nl );
Readln;

Thủ tục vào dữ liệu

     Thủ tục READ áp dụng các biến có kiểu đơn giản chuẩn (trừ Boolean) và string, nhằm đưa một giá trị mới vào từ bàn phím và làm cho biến tương ứng nhận giá trị đó. Các giá tri-mới được đưa vào trực tiếp từ bàn phím và kết thúc bằng bấm ENTER.
     Các giá trị phải được đưa vào theo đúng thứ tự của đanh sách biến, phải được trình bày đúng như kiểu của biến cho phép để được gán lần lượt cho các biến và kết thúc việc vào từng giá trị bằng ENTER. Với các biến kiểu số và kiểu chả *20 thể lần lượt nhập các giá trị theo thứ tự và ngăn cách chúng bằng các dấu cách rồi kết thúc chúng bằng bấm ENTER.
     Thủ tục READLN; (không có biến) sẽ chỉ chờ người chạy chương trình bấm phím Enter là kết thúc. Vậy có thể dùng READLN; để dừng chương trình, xem kết quả trên màn hình đến khi bấm Enter để tiếp tục ,Cần chú ý thêm rằng thủ tục này sẽ không có hiệu lực dừng chương trình khi dùng thủ tục vào dữ liệu ngay trước nó là READ chứ không phải là READLN do vậy tốt nhất là tất cả nên dùng cả READLN.
     Nếu chỉ dùng thủ tục READ hay READLN thì rất khó nhớ thứ tự các biến và việc nhập các giá trị mới có thể không đúng theo thứ tự cần thiết. Trong thực tế để dễ làm việc người ta thường phối hợp WRITE với READ để viết các thông báo cần thiết trước khi nhập dữ liệu cho các biến để tránh hiện tượng “nhầm chuồng”. Ví dụ để tính hàm sin với các giá trị X và y được nhập vào từ bàn phímcó thể nhập cả X và y bằng một lệnh:  READLN(X, y) nhưng để cho đỡ sai sót hơn khi nhập số liệu, chương trình được nên viết dưới dạng:  WRITE Cho giá trị của X, y : ‘); READIN(X. y); hay có thể còn được cụ thể WRITE(‘Cho gia tri cua X:’); READLN(x); WRITE(‘Cho gia tri cua y:’)READLN(y);
     Cần chú ý rằng các tham số tham gia vào thủ tục này chỉ có thể là các biến độc lập và chúng cũng phải được ngăn cách bằng các dấu phẩy.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: các ngôn ngữ lập trình, cấu trúc máy tính

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS